Nissan X-trail - Sự lựa chọn thông minh dành cho người tiêu dùng

Nissan X-trail xuất hiện trên thị trường xe hơi Việt Nam với kiểu dáng crossover 5+2 đã thu hút được nhiều người tiêu dùng trong nước. Tháng 3 vừa rồi, Nissan X-Trail nhanh chóng chen chân vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam với doanh số 591 xe, thậm chí còn vượt mặt hai đối thủ trực tiếp là Mazda CX-5Honda CR-V.

Những tháng gần đây, thị trường xe hơi trong nước trở nên ảm đạm, doanh số xe giảm khá nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, và Nissan X-Trail không nằm ngoài xu thế chung. Tuy nhiên, sức hút của Nissan X-Trail không hẳn đến từ giá bán (từ 933 triệu điến 1,133 tỷ đồng, còn giảm nữa nếu liên hệ trực tiếp) mà đến từ những giá trị mà nó mang lại cho chủ nhân. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu giá trị đích thực của Nissan X-Trail qua bài đánh giá dưới đây.

1. Đánh giá Nissan X-trail về mặt ngoại thất

Nissan X-Trail không phải là một chiếc xe có thể khiến bạn có khao khát sở hữu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thành thực mà nói, Nissan X-Trail không thời trang, đỏm dáng như Mazda CX5, không thể thao, mạnh mẽ như Honda CR-V và cũng không toát lên vẻ đắt tiền, sang trọng như Mitsubishi Outlander.

Đó là triết lý làm xe của Nissan – luôn ưu tiên công năng thay vì kiểu dáng. Nói nôm na là xe có thể hơi cục mịch một tí, nhưng thân hình đồ sộ là cần thiết để có một khoang nội thất rộng rãi nhất nhì phân khúc. Với các thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4,640 x 1,820 x 1,715 mm, Nissan X-Trail dài hơn, cao hơn và có trục cơ sở dài hơn so với CR-V và CX-5, yếu tố then chốt để mẫu xe nhà Nissan có thể sở hữu hàng ghế thứ 3 – thứ mà hai đối thủ trực tiếp không có (CR-V phiên bản 7 chỗ hiện vẫn chưa được phân phối tại Việt nam). Khoảng sáng gầm xe lên tới 21 cm cũng là quá đủ để bạn quên đi nỗi lo phải bơi giữa lòng Hà Nội.

Nhìn vào Nissan X-Trail, ta có thể thấy đây là một chiếc crossover khá hợp thời. X-Trail thế hệ thứ 3 đã rũ bỏ ngoại hình gồ ghề, vuông vức của thế hệ trước và khoác lên mình một bộ áo bóng bẩy hơn, phù hợp với tâm lý chung của người tiêu dùng hiện nay. Ở phần đầu xe, hai cụm đèn pha LED với dải đèn LED chạy ban ngày sắc lẹm mang đến vẻ đẹp sang trọng và hiện đại cho X-Trail. Cụm đèn pha thông minh này có khả năng tự cân bằng góc chiếu và tự bật sáng khi trời tối (bản 2.0 SL 2WD và 2.5 SV 4WD). Đèn pha kết hợp với lưới tản nhiệt V Motion và 2 đèn sương mù được đặt gọn ghẽ ở tấm cản trước tạo nên vẻ nam tính, hợp thời cho Nissan X-Trail.

Nhìn từ bên hông, Nissan X-Trail toát lên vẻ gọn gàng nhưng không kém phần cơ bắp với những đường gồ ghề chạy dọc thân xe và 2 vòm bánh xe trước sau nở nang. Cửa sổ phụ dành cho hàng ghế thứ 3 có kích thước lớn nhằm khiến người ngồi ở vị trí này không cảm thấy quá gò bó. Bộ la-zăng hợp kim đa chấu 18 inch hình cánh quạt trên phiên bản 2.5 SV 4WD cao cấp nhất mà chúng tôi trải nghiệm có thiết kế rất đẹp. Tuy nhiên, phần đuôi xe lại hơi thiếu cá tính với thiết kế khá tròn trịa và thiếu điểm nhấn. Cụm đèn hậu với đèn LED hình boomerang tương tự đèn pha có lẽ sẽ đẹp hơn nếu sở hữu thiết kế táo bạo, sắc cạnh hơn. Nhìn chung, thiết kế ngoại thất của Nissan X-Trail đủ đẹp nhưng chưa thực sự đột phá.

2. Đánh giá Nissan X-trail về mặt nội thất

Khoang cabin của X-Trail vẫn sở hữu thiết kế khá thận trọng và không quá phô trương giống như nhiều mẫu xe khác của Nissan. Ấn tượng chung về vật liệu cấu thành nội thất là khá tốt, với nhiều bộ phận được làm từ nhựa mềm thay vì nhựa cứng, bảng táp lô và táp pi được ốp nhựa giả vân các-bon trông cũng rất thời trang. Thêm vào đó, da bọc ghế và táp pi cửa trên phiên bản SV khá mềm mại và thật tay.

Dù chất lượng sờ nắm của các bộ phận riêng lẻ là rất ổn nhưng thiết kế chung của khoang cabin X-Trail vẫn có chút gì đó hơi tụt lại so với các đối thủ trong phân khúc. Điều ấy thể hiện rõ ở màn hình thông tin giải trí cảm ứng kích thước 6,5 inch nằm giữa bảng táp lô. Màn hình có độ nét trung bình, phản ứng khá chậm với thao tác của người điều khiển. Bù lại, nó có giao diện tiếng Việt và có sẵn bản đồ Việt Map quen thuộc.

Vô lăng xe rất tròn trịa, to bản với đầy đủ phím bấm kích hoạt tính năng kiểm soát hành trình cũng như đàm thoại rảnh tay, tăng giảm âm lượng. Bảng đồng hồ trung tâm có giao diện rõ ràng, trực quan với hai đồng hồ cơ hai bên hiển thị tốc độ xe và tua vòng động cơ, ở giữa là màn hình màu hiển thị đa thông tin. Nhìn chung, đối với tôi, thiết kế nội thất Nissan nằm ở mức chấp nhận được, không đẹp long lanh nhưng đủ dùng và trên hết, nó sở hữu sự tiện ích vượt trội so với đối thủ cùng tầm tiền.

Cả 4 phiên bản đều sở hữu gương chiếu hậu trong xe có chức năng chống lóa, 2 gương chiếu hậu bên gập điện, chỉnh điện, có đèn LED báo rẽ và sấy điện. Đặc biệt, Nissan X-Trail là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có cảm biến đóng/mở cửa sau tự động. Thêm vào đó, Nissan X-Trail cũng là mẫu crossover duy nhất trong phân khúc được trang bị hệ thống camera quan sát toàn cảnh, giúp việc đỗ xe trong không gian hẹp trở nên vô cùng dễ dàng.

Tin tức liên quan

Toyota Yaris Ativ mới ra mắt, giá từ 320 triệu đồng

Mẫu xe Toyota Yaris Ativ đã trình làng tại thị trường ô tô Thái Lan, với giá dao động từ 469.000

Bên cạnh các trang thiết bị hiện đại, sự hấp dẫn của Nissan X-Trail còn đến từ thiết kế nội thất 5+2 đa dụng. Trên thực tế, rất ít khi chủ xe crossover phải dùng đến hàng ghế thứ 3 để chở người, nhưng rất nhiều người Việt khi mua xe sẽ ưu ái một chiếc crossover 5+2 hơn, đơn giản vì “có còn hơn không”. Hai ghế ngồi của hàng ghế thứ 3 cũng có tựa đầu khá dày dặn và êm ái nhưng không có cửa gió điều hòa, cũng như tựa lưng không ngả được. Rõ ràng hàng ghế này chỉ phù hợp với trẻ em, hoặc nếu chịu khó trượt hàng ghế thứ 2 lên một chút, người lớn cũng có thể ngồi ở hàng 3 trong những chuyến đi ngắn. Mitsubishi Outlander cũng có thiết kế 5+2 nhưng chỉ có trên phiên bản cao cấp nhất, đắt hơn Nissan X-Trail khá nhiều, trong khi đó mọi phiên bản của X-Trail đều có ghế 5+2.

3. Đánh giá Nissan X-trail về hệ thống an toàn

Nissan X-Trail cũng thuộc top đầu về khả năng an toàn với nhiều giải thưởng uy tín: 5 sao Euro NCAP, 5 sao ASIAN NCAP hạng mục bảo vệ người lớn. Bản SV sở hữu 6 túi khí, 3 phiên bản còn lại có 4 túi khí. Các trang bị an toàn cơ bản đều được trang bị đầy đủ cho X-Trail, bao gồm Chống bó cứng phanh ABS, Phân phối lực phanh điện tử EBD, Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, Hệ thống kiểm soát độ bám đường TCS, Kiểm soát cân bằng động VDC, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Hỗ trợ đổ đèo, Kiểm soát hành trình Cruise Control, Hệ thống định vị.

Bên cạnh đó là những trang bị tạo ra sự khác biệt, bao gồm Hệ thống phanh chủ động hạn chế trượt bánh (Active Brake Limited Slip), Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động bao gồm Hệ thống kiểm soát lái chủ động, Hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động và Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động. Có thể nói, Nissan X-Trail là chiếc Crossover sở hữu nhiều tính năng, trang bị an toàn nhất trong phân khúc.

4. Đánh giá Nissan X-trail về khả năng vận hành

Vô lăng trợ lực điện của nó rất nhẹ nhàng, nhưng không thực sự thật tay lắm và gần như chẳng cung cấp một chút thông tin mặt đường nào. Vô lăng không thật tay chỉ là điểm trừ đối với những người thích cảm nhận chiếc xe như tôi, còn đối với những chủ xe chỉ đang cần một chiếc xe êm ái, nhẹ nhàng khi vận hành thì nó lại là điểm cộng. Hệ thống treo của X-Trail cũng rất êm ái. Khi xe đi qua đường ghồ ghề hay vượt ổ gà, ổ voi, rung động bị triệt tiêu nhanh chóng, rất ít gây khó chịu cho hành khách trong xe. Động cơ và hộp số cũng hoạt động rất êm, ít rung động ở dải tốc độ dưới 50 km/h. Ở tốc độ thấp và vòng tua động cơ thấp, xe cách âm khỏi mọi nguồn tiếng ồn khá tốt. Nhìn chung, trải nghiệm Nissan X-Trail trong phố là rất tích cực.

Trên đường trường, điểm yếu của hộp số CVT mới dần lộ ra. Khối động cơ 2.5 lít, 170 mã lực của phiên bản SV cao cấp nhất không phải là quá yếu đuối nhưng nó không thực sự thoải mái khi “đá cặp” cùng hộp số Xtronic CVT. Hộp số CVT của Nissan có hiện tượng dây cao su khá khó chịu, nhất là khi bạn muốn vượt xe ở tốc độ khoảng 80 km/h: bạn đạp ga dứt khoát để vượt xe, động cơ vọt lên 5.000 vòng/phút, gào rú mãnh liệt nhưng chiếc xe … chỉ tà tà tăng tốc một cách rất từ tốn. Người lái sẽ chịu cảm giác như động cơ và tốc độ của xe dường như chẳng liên quan gì tới nhau.

Về cảm giác vận hành ở tốc độ cao, hộp số CVT cho trải nghiệm phần nào thua kém hộp số có cấp độ của các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, nếu cứ chạy điềm tĩnh và duy trì tốc độ ổn định, bạn sẽ lại thấy chiếc Nissan X-Trail hiền hòa, thoải mái như chạy phố, với vô lăng đầm chắc rất đáng tin cậy. Bạn không cần phải dùng quá nhiều lực để giữ chiếc X-Trail chạy trên đường thẳng.

Nissan X-Trail không phải là mẫu xe xuất sắc nhất trong phân khúc ở một vài tiêu chí, nhưng sự thực dụng, khoang cabin rộng rãi, cảm giác lái êm ái và 7 chỗ ngồi là những yếu tố quyết định khiến mẫu crossover này được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn. 

>>> Tham khảo thêm: Chương trình khuyến mãi tháng 7 từ hãng Nissan.

 Tổng hợp